Nước làm mát động cơ ô tô: Từ A-Z
Nước làm mát động cơ ô tô là gì ?
Chúng là một chất, thường là chất lỏng hoặc khí, được sử dụng để giảm hoặc điều chỉnh nhiệt độ của hệ thống và bổ sung thêm chất bảo vệ chống đông. Nước làm mát động cơ oto có khả năng làm mát lý tưởng sẽ chịu được nhiệt cao, độ nhớt thấp, chi phí thấp, không độc hại, trơ về mặt hóa học và không gây cũng như không thúc đẩy sự ăn mòn của hệ thống làm mát.
Nước làm mát ô tô này có thể ở trạng thái lỏng hoặc khí, hoặc có thể trải qua quá trình chuyển pha, với nhiệt tiềm ẩn làm tăng hiệu quả làm mát. Chất này khi được sử dụng để đạt được nhiệt độ thấp hơn môi trường xung quanh, thường được gọi là chất làm lạnh.
Giống như dầu nhớt, nước làm mát động cơ xe oto phục vụ cho chức năng cơ bản nhất cho động cơ đó là hỗ trợ cho bộ phận chuyển động của xe. Tùy thuộc vào loại xe của bạn, bạn có thể cần nước làm mát với các chất phụ gia chuyên dụng, chất làm mát được pha chế cho các nhà sản xuất cụ thể hoặc chất làm mát được thiết kế cho những chiếc xe có quãng đường sử dụng cao.
Công dụng của nước làm mát động cơ ô tô?
Cũng như các chất lỏng khác trong ô tô của bạn, chất làm mát động cơ đóng một vai trò quan trọng trong việc ô tô của bạn đang vận hành như thế nào và cần được theo dõi một cách nhất quán. Mục đích chính của nước làm mát động cơ là truyền nhiệt và ngăn ngừa sự hư hỏng động cơ do đóng băng hoặc sôi. Nhiệt chỉ có thể được truyền một cách hiệu quả nhất là thông qua chất lỏng trong hệ thống, vì vậy điều quan trọng là phải giữ cho nước làm mát của bạn không bị đóng băng hoặc bay hơi.
Ngoài ra, nếu chất làm mát sôi, hơi được tạo thành không truyền nhiệt tốt, có nghĩa là kim loại động cơ thực sự có thể nóng chảy nếu chất làm mát không được tiếp xúc với một số nơi cần giữ mát. Một số phương tiện hiện đại được chế tạo với khoang động cơ chật hẹp không có luồng không khí tốt, có nghĩa là chúng có thể sẽ trở nên quá nóng và bắt đầu sinh ra nhiệt trong vài phút nếu không có hệ thống có chức năng làm mát. Ngoài ra, nước làm mát động cơ ô tô cũng có thể dùng để phục vụ mục đích bảo vệ kim loại và chất đàn hồi phi kim loại (như các bộ phận cao su và nhựa) trong động cơ và mạch làm mát.
Những loại nước làm mát động cơ oto tốt nhất hiện nay ?
Hiện nay dòng sản phẩm HI-TECH COOLANT đang được đánh giá cao về các mặt hàng hỗ trợ cho xe, đặc biệt là nước làm mát động cơ oto. HI-TECH COOLANT là công ty dẫn đầu trong việc phát triển và phân phối các sản phẩm ô tô chất lượng cao trong hơn bốn thập kỷ qua.
Dòng sản phẩm chống đông và nước làm mát động cơ xe ô tô đầy đủ của HI-TECH COOLANT cung cấp cho người đam mê ô tô mọi thứ họ cần để duy trì và bảo vệ hệ thống làm mát động cơ của họ. Từ nước làm mát đến các phụ kiện xả và lấp đầy hoàn chỉnh giúp bảo vệ khỏi sự ăn mòn và rò rỉ, bạn sẽ tìm thấy mọi thứ bạn cần cho hệ thống làm mát động cơ của mình ở HI-TECH COOLANT..
Nước làm mát động cơ xe ô tô ngăn nhiệt không trở nên quá nóng, để có thể bảo vệ động cơ và các bộ phận khác khỏi nhiệt độ khắc nghiệt khi vận hành. Các đặc tính của chất lỏng cho phép chúng truyền để tản nhiệt cho xe. Ngay cả trong mùa đông, nhiệt độ động cơ phải được điều chỉnh tốt với chất làm mát để tránh mài mòn hoặc hư hỏng quá mức.
Mỗi dung dịch làm mát động cơ ô tô được pha chế với cùng một công nghệ chống ăn mòn để bảo vệ xe của bạn ngay từ khi xuất xưởng. Hiện tại tại HI-TECH COOLANT có một số dòng sản phẩm về nước giảm nhiệt động cơ oto từ HI-TECH COOLANT như sau:
- HI-TECH COOLANT là sản phẩm cao cấp dựa trên ethylene glycol có màu cam và được sử dụng trong tất cả các dòng xe thông thường. Xe Ford sẽ cần nước làm mát động cơ oto theo tiêu chuẩn DEX-COOL®, cũng như các xe ô tô và xe tải nhẹ khác có tản nhiệt bằng nhôm.
- HI-TECH COOLANT có màu đỏ/hồng với công nghệ làm mát Công nghệ Axit Hữu cơ (OAT) tương thích để sử dụng cho tất cả các loại ô tô và xe tải hạng nhẹ, bất kể sản phẩm, kiểu máy, năm hoặc màu sơn gốc. Nó chứa một công nghệ làm mát kéo dài tuổi thọ của nước làm mát oto và có thể sử dụng trong tất cả các xe ô tô và xe tải nhẹ.
- HI-TECH COOLANT là dòng nước làm mát động cơ ô tô cao cấp có màu xanh, được thiết kế đặc biệt để phù hợp với yêu cầu công nghệ và màu sắc của dòng xe châu Âu. Các dấu hiệu và màu sắc trên bao bì sẽ thể việc nước làm mát phù hợp cho các loại xe. Việc này giúp bạn dễ dàng xác định loại xe phù hợp với loại xe cụ thể của mình.
- HI-TECH COOLANT dành cho dòng xe Châu Á. Đây là sản phẩm dung dịch làm mát động cơ oto cao cấp được thiết kế đặc biệt để phù hợp với yêu cầu công nghệ và màu sắc của xe châu Á.
- HI-TECH COOLANT có màu xanh lá cây. Là dòng sản phẩm nước làm mát động cơ xe ô tô được sử dụng cho một số giải đua thế giới như NASCAR. Climatizado không cần pha thêm nước khi sử dụng. Nó có chứa ethylene glycol cao cấp có chứa phụ gia và chất ức chế ăn mòn. Đây là dòng sản phẩm có thể đáp ứng và vượt qua các thông số kỹ thuật đáp ứng tất cả các thương hiệu và hệ thống làm mát của những dòng xe được sản xuất từ các nước châu Á, Âu và Mỹ.
Sau bao lâu thì cần thay dung dịch làm mát động cơ ô tô ?
Thông thường, các bạn cần chú ý đến những sự cố bất ngờ từ các bộ phận trong động cơ gây nên sự hư hỏng và gây ra những tình huống nguy hiểm khi xe đang lưu thông. Phải hiểu được tác dụng của nước làm mát oto đối với tuổi thọ động cơ xe cả trong việc sử dụng ngắn hạn hay lâu dài. Vậy sau bao lâu thì chúng ta nên thay nước làm mát động cơ xe oto?
Ở một số xe oto, bạn được tư vấn nên thay nước làm mát động cơ oto mỗi 40,000km và sau đó lặp lại chu kỳ thay đổi này với quảng đường tương tự. Hiện tại ở một số dòng xe oto có lắp sẵn đèn báo hiệu, nếu đèn được bật lên thì có nghĩa là hệ thống làm mát của bạn đã có vấn đề và có thể xảy ra hư hỏng với động cơ có liên quan.
Nếu bạn bảo dưỡng động cơ oto kém có thể dẫn đến những hệ quả rất nghiêm trọng, có thể không thể phục hồi trở lại hiện trạng ban đầu. Hiện nay thị trường đang có một số loại nước làm mát mà chúng sẽ xuống cấp rất nhanh sau một thời gian sử dụng. Điều này có thể đưa hơi ẩm không cần thiết vào hệ thống làm mát của oto. Ngoài ra, một số chất gây bẩn được tạo ra do quá trình ăn mòn rất khó loại bỏ hoàn toàn, vượt cả tầm kiểm soát ngay cả sau khi chúng ta rửa sạch toàn bộ hệ thống làm mát. Độ ẩm sẽ khiến cho hệ thống làm mát của xe hoạt động khó khăn hơn nhiều so với bình thường, đặc biệt là khi nó chuyển thành hơi và làm nóng các thành phần kim loại trong động cơ một cách không cần thiết.
Tất cả các dòng xe oto sẽ không được chế tạo theo cách giống nhau mà chúng sẽ có bộ phận cũng như môi trường hoạt động, tốc độ vòng tua, nhiệt độ và áp suất cao nhất khác nhau. Tất nhiên chất đàn hồi, các chất phi kim loại và miếng đệm cũng sẽ khác nhau. Mặc dù khác nhau nhưng mọi loại động cơ xe ô tô đều cần được bảo vệ. Hãy chú ý đến số kilomet tối đa mà bạn cần phải thay nước làm mát để xe oto của bạn có thể hoạt động bền bĩ và mạnh mẽ hơn.
Cách thay (bổ sung nước) dung dịch làm mát cho xe hơi
Nước làm mát động cơ là một hỗn hợp lỏng của nước và chất chống đông nằm trong bộ tản nhiệt của xe của bạn. Nó ngăn động cơ xe quá nóng khi thời tiết nóng lên và chống đóng băng trong thời tiết quá lạnh. Cách bảo dưỡng hoặc bổ sung thêm nước làm mát động cơ xe oto cũng khá đơn giản nhưng sẽ cần tuân thủ theo một số điều cần thiết.
Trước khi bắt đầu, bạn nên chú ý và đọc lại tài liệu hướng dẫn sử dụng chất làm mát động cơ phù hợp. Mỗi loại dung dịch làm mát động cơ oto đều có hướng dẫn cụ thể, cho nên chỉ cần sai sót nhỏ cũng có thể làm cho xe hơi không hoạt động hiệu quả.
Bạn nên tham khảo bảng hướng dẫn thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất oto để quyết định và chọn lựa thông số nước làm mát động cơ ô tô. Nếu chọn đúng loại nước làm mát động cơ, không những bảo vệ tốt cho động cơ ô tô mà còn tiết kiệm được khá nhiều nhiên liệu hoạt động.
Nếu bạn chuẩn bị thay, bổ sung nước làm mát động cơ oto, hãy tuân thủ các nguyên tắc bên dưới:
- Đảm bảo rằng động cơ đã nguội, phanh tay được kiểm tra và xe của bạn đang ở số đầu tiên.
- Nâng phía trước xe của bạn một cách cẩn thận.
- Đặt các giá đỡ bên dưới và hạ nó vào vị trí, đảm bảo các bánh xe sau có tắc kê ở đúng vị trí đó.
- Loại bỏ bất kỳ vật che chắn nào dưới gầm.
- Đặt một thùng chứa bên dưới bộ tản nhiệt và mở van xả (xem sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để biết vị trí).
- Xả sạch nhiều lần nếu cần để đảm bảo hệ thống hoàn toàn không còn chất làm mát bên trong động cơ.
- Xác định vị trí và tháo bình dự trữ ra khỏi ngăn chứa của nó và xả hết chất làm mát còn lại, sau đó đặt bình trở lại vị trí cũ.
- Thay van xả.
- Đổ đầy hệ thống vào đế của cổ ống nạp.
- Cũng có thể áp dụng cách sau: khởi động động cơ trong thời gian ngắn, sau đó đổ thêm chất làm mát; Thay nắp bộ tản nhiệt, sau đó chạy lại động cơ cho đến khi quạt làm mát bật, trước khi kiểm tra mức và nạp ga theo yêu cầu.
Những lưu ý khi thêm dung dịch làm mát động cơ xe hơi
Xe của bạn cần loại nước làm mát oto nào? Sau khoảng thời gian bao lâu thì nên thay mới? Bạn cần chú ý:
1. Chọn nước làm mát động cơ ô tô phù hợp cho xe:
Để thay mới dung dịch làm mát động cơ oto, cần biết loại nước làm mát phù hợp cho từng loại xe. Cách đơn giản nhất để xác định là tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc tham khảo thông tin từ hãng xe.
2. Theo dõi xe qua các mùa:
Các hóa chất trong chất chống đông sẽ hoạt động mạnh mỗi khi bạn khởi động xe. Vào mùa đông, dung dịch làm mát phải duy trì ở trạng thái lỏng ngay cả khi nhiệt độ xuống rất thấp. Nước làm mát được bơm qua động cơ để duy trì nhiệt độ cho hoạt động cũng như ngăn chặn sự ăn mòn. Nước giảm nhiệt động cơ sử dụng càng lâu thì càng ít hiệu quả làm mát.
3. Bổ sung hoặc thay mới nước làm mát động cơ ô tô một cách an toàn nhất
Dù bạn là người mới hoặc đã có kinh nghiệm với việc chăm sóc xe ô tô, điều quan trọng là phải biết những kiến thức cơ bản để có thể thay mới nước làm mát động cơ. Vì nước làm mát động cơ oto là một hóa chất, nên cần thực hiện các biện pháp an toàn như sau:
- Đeo kính bảo vệ mắt và đeo bao tay để phòng tránh việc hóa chất vô tình bắn vào mắt, vào da.
- Đọc và làm theo những hướng dẫn trên nhãn bình dung dịch làm mát.
- Bảo quản nước làm mát động cơ oto chưa sử dụng trong bình chứa có nhãn và đậy chặt nắp. Nếu dung dịch làm mát đậm đặc ban đầu đã được pha loãng với nước để sử dụng thì phần dư còn lại nên được đánh dấu để biết được nồng độ pha loãng, tiện cho sử dụng lần sau.
4. Làm thế nào để xử lý dung dịch làm mát động cơ oto đã qua sử dụng?
Vì nước làm mát động cơ oto là một hỗn hợp các chất hóa học, nên bạn cần biết cách xử lý để loại bỏ hoặc tái chế. Không nên tự ý đổ bỏ nước làm mát động cơ vào hệ thống cống hay ao, hồ, sông, suối vì chúng sẽ gây ô nhiễm đến môi trường sống.
Giá thành cho nước làm mát động cơ ô tô bao nhiêu tiền?
Thị trường hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm dành cho nước làm mát động cơ xe ô tô. Từ những dòng thông thường đến cao cấp và nhập từ các nước khác nhau:
Giá thành nước làm mát ô tô dao động từ 100.000đ/lít – 150.000đ/lít.
HI-TECH COOLANT là dòng nước làm mát dùng công nghệ JAPAN với nhiều dòng sản phẩm khác nhau phù hợp cho các loại xe châu Á, châu Âu và Mỹ.
Địa chỉ mua nước làm mát động cơ ô tô ở đâu TP HCM?
Hiện nay trên thị trường có vô vàn sản phẩm nước làm mát động cơ oto của rất nhiều hãng khác nhau. Chúng được bán với nhiều mức giá và chất lượng khác nhau và rất khó để khách hàng có thể lựa chọn cho mình sản phẩm vừa có chất lượng cao vừa có mức giá tốt.
Chúng tôi xin giới thiệu Công ty TNHH Thiết Bị Vật Tư Công Nghiệp Toàn Thắng ở địa chỉ 640/1 Quốc lộ 13, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP.HCM – Đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối độc quyền các dòng sản phẩm dầu nhớt ô tô HI-TECH COOLANT, dung dịch làm mát cho ô tô 100% chính hãng từ hãng sản xuất hàng đầu – HI-TECH COOLANT.
Vậy là qua bài viết trên, các bạn đã biết thêm những thông tin chi tiết về ” Nước làm mát động cơ ô tô “. Hi vọng sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn!
Click Xem tất cả sản phẩm Nước làm mát ô tô